​​​​​​​TỔNG HỢP MÔ HÌNH CONTENT MARKETING
Noka Marketing

​​​​​​​TỔNG HỢP MÔ HÌNH CONTENT MARKETING

TỔNG HỢP MÔ HÌNH CONTENT MARKETING

Content (Nội dung) sẽ giải quyết các phân khúc hoặc các cá nhân trong các giai đoạn khác nhau của phễu mua hàng. Nói về sự tuyệt vời, chất lượng tốt của sản phẩm/ dịch vụ và gắn kết với doanh số bán hàng. Để nội dung của mình được chất lượng bạn phải hướng đến khán giả mục tiêu, giá trị cho người đọc. Dưới đây, là một số mô hình và các loại content phổ biến hiện nay.

Content Digital Marketing là gì?

Content Digital Marketing hay còn gọi là nội dung số là những nội dung tồn tại ở dạng dữ liệu số hóa. Những nội dung số sẽ được lưu trữ trên kỹ thuật số hay những công cụ định dạng lưu trữ. Các hình thức nội dung sẽ bao gồm những thông tin như: Kỹ thuật số, truyền phát trong các tệp máy tính.

Những mô hình Content Digital Marketing hiện nay

Digital content hiện nay có nhiều mô hình đa dạng khác nhau, dưới đây là một số mô hình được sử dụng hiện nay cần nắm rõ như:

  • Relation (Quan hệ): Đây chính là một mô hình hỗ trợ bạn xây dựng những mối quan hệ trên môi trường ảo như các trang mạng xã hội.
  • Community: Đây là mô hình giúp bạn xây dựng tương tác trong cộng đồng bằng hai chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng bằng diễn đàn, group,…
  • Communication: Chính là mô hình  Digital Content hỗ trợ bạn liên lạc bằng hai cách cơ bản và phổ biến: Hội thoại và trao đổi (Conversation – qua Chat, SMS, Zalo…) hoặc phát sóng trực tiếp (Realtime Broadcast – G+ Hangout, Youtube live, Giao lưu trực tuyến, Tư vấn trực tuyến…).
  • News: Mô hình Content Digital Marketing tồn tại ở dạng tin tức dựa trên những thói quen đọc tin tức hàng ngày.
  • Information: Mô hình dạng thông tin dễ dàng tìm kiếm trước hành vi mua hàng hoặc được hướng dẫn, tư vấn thông tin trước khi quyết định mua hàng.
  • Personal và Media: Mô hình bao gồm những ứng dụng cá nhân và hóa truyền thông tin như Facebook, Twitter, Youtube…
  • Entertainment (Game/Multimedia): Mô hình đặc thù cho những hình thức giải trí thu hút người sử dụng như âm nhạc, chơi game, hình ảnh, video, đọc sách,…
  • Niche Content: Mô hình Digital Marketing hỗ trợ sáng tạo nội dung đem lại giá trị và sức hấp dẫn độc đáo, ấn tượng, đa dạng, chuyên sâu và tổng hợp. Chắc chắn điều này bạn sẽ được thấy trên các trang mạng xã hội trên internet: website, facebook, youtube, slideshare… bạn chỉ có chưa đến 10 giây để gây ấn tượng với mọi người nếu không họ sẽ bỏ đi.
  • Business Tool: Mô hình bao gồm những công cụ hỗ trợ cho hoạt động của doanh nghiệp. Các bạn cần quan tâm chủ yếu đến Marketing, Docs, Driver, Monitoring, Processing, Management, Automation… thì công cụ phù hợp sẽ là Google, SlideShare, Facebook, Dropbox…đây chính là những công cụ hỗ trợ đắc lực cho hoạt động doanh nghiệp.

Tổng hợp mô hình Content Marketing

Content marketing là những nội dung phi thương mại (tức là không phải để mua bán) có giá trị về mặt thông tin (giá trị về lý tính và cảm tính cho người đọc), có thể coi đó là một “sản phẩm” của thương hiệu đó. Những nội dung này được tạo ra nhằm giáo dục nhận thức cho người đọc, giúp duy trì tình cảm và sự trung thành, gắn bó của họ với thương hiệu của mình để biến họ từ khách hàng mục tiêu thành khách hàng thực sự.

Dưới đây là một số mô hình content marketing phổ biến nhất hiện nay:

1. Công thức viết content PAS

Mô hình content PAS

Là một người làm truyền thông chuyên nghiệp, bạn không thể không biết tới bí quyết content “thần thánh” này. Dễ dàng, dễ hiểu, dễ sử dụng và cung cấp hiệu quả cao trong nhiều tình huống, PAS là được khai thác theo 3 bước:

  • Problem – xác định vấn đề: Tìm kiếm nỗi đau của khách hàng
  • Agitate – Khuấy động vấn đề: Làm trầm trọng nỗi đau đó lên nhiều lần. Khuấy động điều đó trong tâm trí người đọc và cố gắng khai thác nó một cách sâu sắc để khách hàng thấy được rằng đấy là vấn đề khó khăn mà họ cần phải xử lý.
  • Solve – xử lý vấn đề: đưa ra một giải pháp lý tưởng và khéo léo lồng ghép sự có mặt của sản phẩm, dịch vụ vào phương án.

Trong nhiều công thức Content giúp tối ưu Landing Page (Trang đích), bí quyết PAS của Dan Kennedy được ưa chuộng hơn cả.

Ý tưởng của ông bắt nguồn từ nghiên cứu tâm lý hành vi khách hàng:”Lý do gì? tại sao tôi lại dùng sản phẩm/dịch vụ của anh”.

Hãy kích hoạt vùng nỗi đau mất mát của họ nếu như những phiền nhiễu họ gặp phải không được giải quyết “tới nơi tới chốn” bằng sản phẩm của bạn.

2. Công thức viết content BAB (Content kiểu so sánh trước sau)

  • B- Before: hiện trạng của khách hàng trước khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
  • A- After: hiện trạng của khách hàng một khi dùng sản phẩm/ dịch vụ.
  • B- Bridge: liên quan của Before- After ở đây là sản phẩm/ dịch vụ. điều này đưa rõ ra nhằm nhấn mạnh ích lợi mà sản phẩm/ dịch vụ mang lại cho khách hàng.

Đây là 1 trong những bí quyết viết content hiệu quả nhất được ứng dụng nhiều trong các quảng cáo bạn gặp mỗi ngày. trong đó ứng dụng phổ biến là trong các content quảng cáo mỹ phẩm, spa, dịch vụ làm tóc,…

3. Công thức AIDA (Attention – Interest – Desire – Action)

Dù là giao tiếp hay viết content, chắc hẳn bạn đều muốn khơi gợi sự tò mò và mong mọi người chú ý về phía mình đúng không ạ? Vì thế, công thức AIDA sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo giúp bạn đạt được mục đích ấy. Với một công thức copywriting lâu đời, chuẩn của chuẩn cho hầu hết các hình thức marketing, nên hôm nay tôi sẽ giới thiệu đến các bạn hiểu rõ về công thức này nhé.

Mô hình content AIDA

Cách viết content hay chuẩn SEO này tuân theo công thức AIDA như sau:

  • Attention – Gây sự chú ý (Hoặc là Awareness – Sự nhận thức)
  • Interested – Duy trì sự quan tâm của độc giả
  • Desire – Kích thích mong muốn của người đọc
  • Action – Biến sự mong muốn ấy thành hành động mua hàng

Mô Hình content này được sáng tạo bởi Elias.St.Elmo và được công bố vào tháng 8 năm 1948, AIDA có thể xem là một trong những công thức copywriting lâu đời, chuẩn nhất cho hầu hết các hình thức marketing.

Đặc biệt, nó được sử dụng từ xa xưa để gửi thư trực tiếp, truyền hình, đài phát thanh, các trang bán hàng, các trang landing page, và nhiều hơn nữa.

Xem thêm: Cách Tăng traffic cho Website

4. Công thức viết content FAB

Theo Copy Hacker, FAB (Features – Advantages – Benefits) là một loại công thức sẽ giúp bạn sắp xếp thông điệp mà bạn đang cố gắng truyền tải thành câu chuyện cuốn hút, đầy tính thuyết phục

Mô hình content FBA

Cách viết content này bao gồm các yếu tố chính yếu sau:

  • Features – Tính năng
    Bao gồm tính năng sản phẩm hoặc dịch vụ như các thông số, các thành phần, những gì mà sản phẩm/ dịch vụ có thể làm.
    Ví dụ: Máy xay sinh tố có 3 chế độ xay: xay vừa, xay mịn và xay nhuyễn.
  • Advantages – Ưu điểm
    Sản phẩm, dịch vAAAụ của bạn có điểm gì giúp ích nhiều hơn cho khác hàng.
    Ví dụ: Máy xay có 3 bộ lưỡi dao phù hợp xay nhiều nguyên liệu đa dạng khác nhau nhanh nhất mà vẫn bền máy.
  • Benefits – Lợi ích
    Những lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể đem lại cho khách hàng.
    Ví dụ: Máy xay có lưỡi dao phù hợp xay thịt miếng lớn giúp tiết kiệm thời gian cho người bận rộn.

Công thức viết content này giúp người đọc nhìn rõ được công dụng của sản phẩm lẫn lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ có thể đem lại cho cuộc sống của họ, lí do mà họ không nên chọn sản phẩm của , dịch vụ khác.

Để làm được điều đó, bạn cần thật sự am hiểu về sản phẩm của bạn và cách chắc lọc từ ngữ để thúc đẩy người đọc ra hành động.

5. Công thức 4A (Aware – Attitude – Action – Action again)

Mô hình content 4A

Đây là một mô hình dựa trên mô hình AIDA, có công thức như sau:

  • Aware – Nhận biết
  • Attitude – Thái độ
  • Action – Hành động
  • Action again – Lặp lại hành động

Người đọc ngày nay rất thông minh, với một bài content nội dung quá lủng củng, hoặc sự sắp xếp có nhiều góc nhìn khác nhau, họ sẽ đóng content ấy lại khi chỉ đọc được vài dòng mà thôi.

Vì thế, hành động và lặp lại hành động chính là 2 điểm mấu chốt của mô hình 4A.

Bên cạnh đó, đặc điểm nhận biết của thương hiệu cũng được chú trọng nhiều hơn, điều đó giúp thương hiệu tạo ra một màu sắc riêng ấn tượng.

Nhưng từ khi thời đại 4.0 ra đời, internet trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, thì mô hình 4A lại không còn phù hợp để mô tả quá trình mua hàng của họ nữa.

6. Cấu trúc 4A trở thành 5A

Và Philip Kotler – cha đẻ của marketing hiện đại đã dựa trên mô hình 4A để phát triển ra mô hình 5A, bao gồm 5 giai đoạn:

  1. Awareness – Nhận biết
  2. Appeal – Khả năng thu hút
  3. Ask – Tìm hiểu
  4. Action – Hành động
  5. Advocate – Ủng hộ thương hiệu

Mô hình 5A bỗng trở thành mô hình làm rung chuyển giới marketing nói chung và copywriter nói riêng. Đây thật sự là công thức hình mẫu lý tưởng của thời đại 4.0, điểm khác biệt giữa 2 mô hình này là: với mô hình 5A, các bước quá trình có thể đảo lộn với nhau.

Bạn có thể bỏ một vài bước không cần thiết, hoặc ví dụ với thứ tự AIDA, bạn có thể triển khai thành AADI chẳng hạn, miễn bài viết vẫn chất lượng là được.

Hy vọng bài viết trên giúp bạn viết được những bài content marketing chất lượng cho mình.

Thông tin liên hệ:

NOKA MARKETING

Website: Nokamarketing.com

Email: Khanhvo@nokamarketing.com

Sdt/zalo: 0901 634 434 - Khánh

Fanpage: Dịch vụ Quảng Cáo Marketing

 

Zalo
Hotline
Close menu
Go Top