​​​​​​​Làm thế nào để có một bài content cho thu hút khách hàng mục tiêu
Noka Marketing

​​​​​​​Làm thế nào để có một bài content cho thu hút khách hàng mục tiêu

Làm thế nào để có một bài content cho thu hút

Trong quá trình triển khai các chiến dịch SEO, tôi nhận ra khó khăn lớn nhất ở các SEOer, ở các nhà phát triển nội dung cho đến các nhà làm quảng cáo chính là việc xây dựng content.

Vậy content là gì? Vai trò của content trong SEO và marketing là gì? Và làm thế nào để có một bài content cho thu hút? Đây là những câu hỏi mà trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm câu trả lời cho nó.

1. Content là gì?

Content là nội dung cung cấp các thông tin có giá trị và hữu ích đối với người đọc, content hấp dẫn và thu hút hơn khi nó được trình bày theo ngữ cảnh và có thể dẫn dắt được cảm xúc người đọc. Có rất nhiều loại content khác nhau như: Âm thanh, văn bản, video, hình ảnh,….

Content marketing là gì?

Content marketing (còn được gọi là tiếp thị nội dung), là hoạt động marketing của một doanh nghiệp hoặc thương hiệu tập trung vào sáng tạo ra và phân phối nội dung có giá trị, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp tới người xem.

 

Content đóng vai trò quan trọng trong SEO và marketing

Hoạt động content marketing giúp:

- Đào tạo thị trường

- Quảng bá thương hiệu và sản phẩm

- Thu hút và giữ chân người dùng

Để từ đó thúc đẩy hành vi & chuyển đổi khách hàng từ một khách hàng tiềm năng thành người mua hàng. Trong marketing thì content là phương tiện vô cùng hiệu quả để tạo dựng niềm tin cho khách hàng tiềm năng với doanh nghiệp để thúc đẩy và phát triển công việc kinh doanh.

2. Một bài content thu hút cần phải có những yếu tố nào?

Thực tế thì để xác định được đâu là một bài content thu hút không phải là điều dễ dàng vì nó sẽ liên quan đến cách nhìn nhận và sự cảm nhận của mỗi người khi đọc bài viết là khác nhau. Tuy nhiên ở một mức độ nào đó chúng ta vẫn có thể đánh giá được một bài content thu hút hay không dựa theo một số tiêu chuẩn chung như sau:

Truyền đạt thông điệp đến đúng đối tượng mục tiêu

Đây là yếu tố vô cùng quan trọng, một khi chúng ta đã xác định được chính xác đối tượng mục tiêu thì bài viết của chúng ta sẽ tập trung tối ưu để truyền đạt thông điệp đến với đối tượng mục tiêu của chúng ta.

 

Content cần phải truyền đạt được thông điệp đến đúng đối tượng mục tiêu

Một điều mà chúng ta cần phải nhớ rằng “khách hàng họ chỉ quan tâm đến bản thân họ và các vấn đề của họ”, nghĩa là một bài viết không đề cập đến các mong muốn, vấn đề và giải pháp cho vấn đề mà họ đang gặp phải thì họ sẽ ngay lập tức thoát trang.

Vì vậy cần đảm bảo rằng khi viết nội dung cần đảm bảo đúng thông điệp cho đúng đối tượng, kiểu như đây là bài viết dành riêng cho họ. Đồng thời, thông tin trong trong bài viết mà chúng ta cung cấp càng hấp dẫn và hữu ích sẽ càng dễ dàng thuyết phục được đối tượng mục tiêu rằng đây là giải pháp duy nhất và phù hợp nhất có thể giúp họ giải quyết vấn đề để đạt được các mong muốn.

Do đó chúng ta nên cung cấp hệ thống bài viết có chủ đề hữu ích liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ mà chúng ta cung cấp. Tất nhiên là sản phẩm/ dịch vụ của chúng ta cần đảm bảo chất lượng và có thể giải quyết được vấn đề khách hàng đang gặp phải.

Có sự logic và chặt chẽ trong bài viết

Để đáp ứng tiêu chỉ trở thành một bài viết thu hút, chắc chắn là nội dung trong bài viết cần có được sự logic và chặt chẽ giữa các câu với các câu, giữa các đoạn trong bài với nhau.

Ngoài ra, nội dung trong bài viết của chúng ta cần phải có sự nhất quán. Nó là sự thống nhất hoàn hảo giữa chủ đề, tiêu đề và nội dung. Nội dung phải giải thích và làm rõ được cho tiêu đề và tiêu đề phải khái quát được chủ đề mà chúng ta muốn truyền tải.

Tập trung vào trọng tâm vấn đề, giải pháp và lợi ích đạt được

Để có thể tập trung vào trọng tâm của vấn đề, giải pháp và lợi ích cho khách hàng, chúng ta cần phải trả lời được các câu hỏi như:

- Vấn đề khách hàng đang gặp phải là gì?

- Giải pháp đề giải quyết các vấn đề trên?

- Lợi ích khi khách hàng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của chúng ta?

- Tại sao khách hàng nên sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của chúng ta? Điểm khác biệt là gì?

- Làm thế nào để giúp người đọc có thể tìm thấy chúng ta dễ dàng hơn?

Nội dung bài viết của chúng ta cần phải trả lời được các câu hỏi trên đồng thời có thể giải đáp được tất cả những thắc mắc của khách hàng liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ mà chúng ta đang cung cấp.

Nội dung bài viết có thể cung cấp được các thông tin hữu ích để giải quyết vấn đề cho khách hàng, cùng với việc các thông tin chúng ta đưa ra càng rõ ràng, chi tiết thì càng dễ dàng điều hướng và dẫn dắt khách hàng đi theo mục tiêu chúng ta đã đề ra.

Cập nhật các xu hướng thịnh hành, mới mẻ

Người dùng có xu hướng tìm kiếm những điều mới mẻ và thú vị, do đó các xu hướng đang thịnh hành sẽ rất dễ dàng thu hút được sự chú ý của người dùng.

Do đó nếu bài viết chúng ta có thể cập nhật được các xu hướng thịnh hành trong nội dung bài viết thì sẽ rất dễ dàng để lên top của Google cũng như có cơ hội để có được lượng truy cập lớn từ người dùng vào trong website.

Ngoài ra, nội dung cập nhật được các xu hướng thịnh hành cũng sẽ giúp cho thương hiệu của chúng ta sẽ được nhiều người dùng nhìn thấy hơn. Do đó chúng ta cần xác định được hiện tại có những xu hướng nào đang thịnh hành và có liên quan đến chủ đề của sản phẩm và dịch vụ chúng ta đang cung cấp để cập nhật cho nội dung bài viết sẽ rất dễ dàng thu hút người người dùng.

Chúng ta có thể sử dụng công cụ Google Trends để phân tích và đón đầu xu hướng để lên kế hoạch sản xuất nội dung cho thu hút.

Nội dung cung cấp được các thông tin chính xác

Nội dung của bài viết cung cấp được các thông tin chính xác là điều này rất quan trọng, ngoài việc có thể tạo nên một bài viết thu hút ra sẽ có thể ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu của chúng ta.

Do đó content thu hút cần phải cung cấp được những thông tin chính xác và tốt nhất là chỉ đề cập đến các thông đã được kiểm chứng và có sự xác thực, đặc biệt là các bài viết liên quan đến sản phẩm, công dụng và tính năng.

Nếu trong bài viết có chứa các thông tin gây hiểu nhầm và không chính xác, không có căn cứ thì khả năng rất cao là khách hàng có thể sẽ không muốn quay lại trang website vào lần truy cập tiếp theo. Do đó hãy lưu ý điều này khi viết bài.

Bài viết giữ được sự tự nhiên

Nhiều SEOer lạm dụng các kỹ thuật SEO, ví dụ như nhồi nhét từ khóa, sử dụng anchor text không hợp lý,…. điều này làm cho câu văn bên trong bài viết mất đi sự tự nhiên.

Với những bài viết bị lạm dụng kỹ thuật SEO sẽ khiến cho người đọc cảm thấy rất khó chịu, từ đó bài viết mất đi sự thu hút và tỷ lệ thoát trang của người dùng rất cao.

Khi tỷ lệ thoát trang cao, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thứ hạng website trên các trang kết quả tìm kiếm của Google. Làm giảm lượt truy cập của website, đồng thời làm giảm tỷ lệ chuyển đổi trên trang.

Một số tiêu chí quan trọng khác

Ngoài các yếu tố trên, để có một bài content thu hút, chúng ta cũng cần phải xây dựng nội dung đáp ứng một số điều như sau:

- Bài viết không bị trùng lặp nội dung ở trên website

- Bài viết có mục đích rõ ràng

- Bài viết đem lại trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng, đặc biệt là yếu tố cảm xúc

- Bài viết có cấu trúc nội dung tốt

- Nội dung bài viết có khả năng viral, nghĩa là ngoài việc nội dung chất lượng và hữu ích ra còn có thể tạo ra cảm xúc cho người đọc để khuyến khích họ chia sẻ rộng rãi hơn.

3. Vai trò của content trong SEO và marketing.

Content sẽ có một số vai trò to lớn như sau trong SEO và marketing

Tăng lượng truy cập (traffic) cho website

Đây là điều dễ thấy và thực tế thì để tăng được traffic thì vấn đề gốc rễ là chúng ta cần phải có được content thu hút.

Đồng thời bên cạnh có được thứ hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm thì tăng được traffic chính là mục tiêu mà chúng ta hướng đến khi sản xuất nội dung và tối ưu bài viết.

Và khi lượt quan tâm của khách hàng tăng đồng nghĩa với việc lượng người truy cập lúc này cũng được gia tăng.

Xem thêm: Những cách tăng Traffic cho website ở đây

Giúp xây dựng thương hiệu

Ngoài việc cung cấp thông tin giá trị và hữu ích để tăng lượt truy cập cho website, content marketing còn giúp chúng ta xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp một cách hiệu quả.

 

Content giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu

Khi bài viết cung cấp được các thông tin hữu ích có thể giúp khách hàng giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải, điều này làm tăng sự tin tưởng và uy tín của thương hiệu, khả năng rất cao là người dùng sẽ chia sẻ các thông tin hữu ích này rộng rãi hơn trên các kênh khác nhau đến nhiều người đang gặp vấn đề hay có nhu cầu hơn, do đó thương hiệu của chúng ta được lan tỏa và được nhiều người biết đến hơn. Điều này sẽ làm cho uy tín và sự tin tưởng của chúng ta ngày càng tăng.

Ngoài ra, khi thương hiệu chúng ta phát triển cùng với việc có nhiều nội dung chất lượng sẽ giúp cho chúng ta có khả

Content marketing giúp gia tăng doanh số

Khi mà content đủ thu hút để giúp gia tăng lượt truy cập website và giúp phát triển thương hiệu thì việc gia tăng doanh số sẽ đến như là một lẽ tự nhiên.

Nếu nội dung trên website giúp khách tiềm năng giải quyết được vấn đề họ đang gặp phải đủ sức thuyết phục để có thể đạt được các mong muốn và mục tiêu của họ thì chúng ta sẽ có tỷ lệ chuyển đổi rất cao, tức là sẽ có rất nhiều khách hàng tiềm năng sẵn sàng chi tiền và mua hàng. Như vậy doanh số của chúng ta sẽ được tăng lên một cách đáng kinh ngạc.

 

Content marketing giúp doanh nghiệp tăng doanh số hiệu quả

Ngoài cung cấp thông tin chất lượng, hữu ích và sản phẩm tuyệt vời giúp giải quyết vấn đề ra, chúng ta còn thực hiện quá trình chăm sóc khách hàng tốt vượt trên cả sự mong đợi thì chúng ta sẽ dễ dàng giữ chân khách hàng, biến khách hàng thành những khách hàng trung thành để giúp chúng ta duy trì được doanh thu từ khách hàng cũ một cách hiệu quả.

4. Làm thế nào để có một bài content cho thu hút?

Sau khi đã hiểu được content là gì cũng như các yếu tố cần thiết để có được một bài content chất lượng và thu hút, bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu các bước cần thiết để có thể xây dựng được một bài content cho thu hút như sau:

Bước 1: Nghiên cứu đối tượng mục tiêu mà bài viết sẽ nhắm đến

Tất cả các hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp nói chung và hoạt động xây dựng content trên website nói riêng đều phải đặt khách hàng làm trung tâm. Nếu chúng ta không tìm hiểu kỹ về đối tượng mục tiêu là khách hàng tiềm năng mà chúng ta đang nhắm đến mà chỉ viết theo kiểu “nghĩ gì viết nấy” sẽ rất dễ rơi vào tình trạng viết lan man, không có trọng tâm, không đúng mục tiêu,…

Do đó điều đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu xem khách hàng mục tiêu của chúng ta:

- Vấn đề, nỗi đau đang gặp phải là gì?

- Mong muốn và nhu cầu của họ ra sao?

- Hành vi và suy nghĩ đặc trưng của họ như thế nào?…

- Công việc của họ là gì?

- Họ thường xuất hiện ở đâu?…..

Chúng ta có rất nhiều cách khác nhau để tìm hiểu được các thông tin bên trên kia như là:

- Nói chuyện và trao đổi trực tiếp với khách hàng.

- Trao đổi với nhân viên tư vấn/ bán hàng là những người thường xuyên tiếp xúc với khách hàng nhất.

Đặc biệt chúng ta cần phải tìm hiểu các nội dung mà khách hàng thường quan tâm, đặt câu hỏi và tương tác trên các diễn đàn và mạng xã hội.

 

Nghiên cứu đối tượng mục tiêu cho bài viết là vô cùng quan trọng

Một bài viết chỉ có thể tạo ra được sự thu hút khi mà nó có thể đề cập đến các vấn đề mà đối tượng khách hàng mục tiêu của của chúng ta có quan tâm đến. Vì rõ ràng là chẳng ai lại bị thu hút bởi những điều mà họ không hề quan tâm.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể sử dụng các công cụ phân tích như là Google Analytics, để xem xét các số liệu quan trọng về những khách hàng đã vào website của chúng ta từ trước tới nay. Qua đó, chúng ta sẽ biết được những người thường xuyên ghé thăm website là ai, những nội dung nào trên website được quan tâm nhiều nhất,.… Từ đó sẽ có thêm cơ sở để định hướng nội dung cho bài viết thu hút hơn.

Sau đó chúng ta sẽ đi tìm sự liên kết giữa các vấn đề, mong muốn của đối tượng mục tiêu với sản phẩm, giải pháp mà chúng ta đang cung cấp.

Từ những thông tin mà chúng ta đã thu thập được về đối tượng mục tiêu, cần tìm ra những thông tin nào có thể sử dụng để viết content. Các thông tin này có thể liên kết với sản phẩm/dịch vụ và giải pháp của doanh nghiệp hay không?

Nếu có tìm thấy nhiều sự liên kết thì chúng ta rất dễ dàng xây dựng các chủ đề hấp dẫn cho bài viết của chúng ta.

Ví dụ:

Nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của chúng ta có điểm chung là rất quan tâm tới các môn thể thao như: tennis, cầu lông, golf,… và chúng ta lại đang bán mỹ phẩm.

Vậy chúng ta có thể thấy ngay có một sự liên kết ở đây. Các môn thể thao đó sẽ cần kem chống nắng, sữa rửa mặt, trị mụn, bảo vệ da dành riêng cho các đối tượng thường xuyên vận động thể thao.

Xem thêm: Cách vẽ chân dung khách hàng mục tiêu

Bước 2: Chọn tiêu đề bài viết

Sau khi chúng ta đã xác định được đối tượng mục tiêu mà bài viết nhắm đến, chúng ta sẽ bắt đầu lên tiêu đề cho bài viết.

Chúng ta sẽ lên một danh sách các tiêu đề sẽ viết, bao gồm 5-7 tiêu đề. Sau đó từ danh sách này chúng ta sẽ chọn ra một tiêu đề hấp dẫn và thu hút nhất để bắt đầu viết.

Chọn tiêu đề cho bài viết rất quan trọng, vì:

- Tiêu đề hấp dẫn kích thích người đọc bấm vào tiêu đề để xem bài viết

- Tăng tỷ lệ nhấp chuột CTR, tăng lượng truy cập từ người dùng trên Google

Một điều chúng ta cần lưu ý là để có một tiêu đề hấp dẫn, ngoài việc cần phải chứa từ khóa thì chúng ta còn bị giới hạn bởi số lượng ký tự trong tiêu đề (60 ký tự hoặc 20 từ) để tối ưu hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm của Google.

 

 Bài viết thu hút xuất phát từ một tiêu đề thu hút

Do đó để có một tiêu đề hấp dẫn lại phải thỏa mãn các yếu tố trên không phải là điều dễ dàng. Đó là lý do chúng ta cần phải tạo ra một danh sách các tiêu đề, sau đó tiến hành tối ưu và chọn được tiêu đề ưng ý nhất.

Để có tiêu đề hấp dẫn cho bài viết, tôi có một số gợi ý cho bạn như sau:

- Tiêu đề sử dụng Lời hứa:

Dựa theo hành vi tâm lý người dùng, chúng ta dễ bị thuyết phục bởi các lời hứa hẹn. Lời hứa ở đây của chúng ta có thể sẽ đề cập đến các lợi ích mà người đọc sẽ nhận được.

Tiêu đề đề cập đến lợi ích càng cụ thì người đọc càng có nhiều khả năng nhấp vào. Hãy đặt chúng ta vào vị trí của người đọc, và tự hỏi “lợi ích tôi sẽ nhận được là gì?”,… Bằng cách khéo léo sử dụng lời hứa trong tiêu đề chúng ta có thể dễ dàng tạo ra sự thu hút cho bài viết.

Ví dụ: Bí mật sẽ giúp bạn tự do tài chính trước 25 tuổi

- Tiêu đề có chứa một con số:

Tiêu đề dạng này cho thấy sự đáng tin và đã được xác thực, giúp neo trong tâm trí người đọc chính xác những gì mình sẽ nhận được.

Ví dụ:

3 cách tốt nhất để tự do tài chính trước 25 tuổi

5 cách để tăng thu nhập trong năm 2021

- Tiêu đề dạng câu hỏi:

Đây là loại tiêu đề rất dễ thu hút người đọc, vì tiêu đề này thường sẽ tạo được sự đồng cảm của người đọc. Nghĩa là ngay khi người đọc nhìn thấy tiêu đề, họ sẽ thốt lên rằng “à, thì ra đây cũng là câu hỏi mà mình đang tìm kiếm câu trả lời, để xem có gì thú vị trong câu trả lời không nào?”

Đồng thời kiểu tiêu đề này cũng được Google đánh giá rất cao, vì truy vấn người dùng hầu hết là đến từ sự thắc mắc về vấn đề mà họ đang gặp phải. Do đó tiêu đề loại câu hỏi  rất dễ lên top. Tuy nhiên chúng ta cần phải đặt mình vào trong vị trí của người đọc để biết họ đang nghĩ gì? Họ đang thắc mắc điều gì? Kết hợp với nghiên cứu từ khóa sẽ dễ dàng liệt kê được danh sách tiêu đề loại này.

Ví dụ:

Xem trực tiếp vòng loại world cup việt nam ở kênh nào?

Làm thế nào để tăng thu nhập cho dân văn phòng?

Làm thế nào để bán hàng qua Facebook hiệu quả hơn?

- Tiêu đề có chứa từ khóa ở đầu

Tiêu đề loại này sẽ có chứa từ khóa ở đầu tiêu đề. Việc sử dụng từ khóa đích ở đầu thẻ tiêu đề

sẽ dễ dàng tạo được sự thu hút cho người đọc. Vì từ khóa chính là mối quan tâm của họ, ngay khi nhìn thấy tiêu đề kiểu này sẽ gợi lên được vấn đề, mong muốn của người đọc để kích thích họ bấm vào bên trong bài viết.

 

Đồng thời tiêu đề này cũng nhận được sự đánh giá rất cao của Google vì nó liên quan trực tiếp đến truy vấn của người dùng.

Ví dụ:

Nhà phố ở Dĩ An: cách chọn mua nhà phố dễ thanh khoản

Chăm sóc da nhờn tại nhà bằng các sản phẩm tự nhiên

Bước 3: Xây dựng cấu trúc nội dung cho bài viết

Sau khi đã chọn được tiêu đề, chúng ta bắt đầu xây dựng bài viết cho tiêu đề.

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nguồn lực nhân sự và tài chính bị hạn chế, trong khi chúng ta cần phải làm rất nhiều việc, do đó để tiết kiệm thời gian tôi sẽ hướng dẫn cho bạn nhanh chóng xây dựng và hoàn thiện được bài viết thu hút cho người đọc bằng một cách khá là đơn giản như sau:

Nhập tiêu đề mà chúng ta đã chọn được vào trong thanh tìm kiếm của Google. Tại đây chúng ta sẽ dễ dàng tìm thấy những content hàng đầu, chính là những bài viết đang ở trên top 10 của công cụ tìm kiếm.

 

Tìm kiếm và tham khảo nội dung cho tiêu đề mà chúng ta đã chọn

Ví dụ với tiêu đề: Chăm sóc da nhờn tại nhà bằng các sản phẩm tự nhiên

Chúng ta sẽ tìm thấy rất nhiều bài viết khác nhau. Sau đó lần lượt đi vào các bài viết này đọc lướt qua một lượt, tiếp đến chúng ta sẽ chọn ra trong số những bài viết đã xem, có những bài viết nào chúng ta cảm thấy có chất lượng, lúc này chúng ta mới bắt đầu đi sâu vào xem xét đến các yếu tố như:

- Nội dung chính là gì?

- Cấu trúc chính của bài viết bao gồm những gì?

- Các từ khóa chính, từ khóa liên quan, từ khóa dài mà bài viết đang sử dụng là gì?

- Cần bổ sung thêm thông tin gì để cho bài viết hoàn hảo hơn?

- Những thông tin nào là không cần thiết và nên loại bỏ?….

- Cách xây dựng liên kết, hình ảnh ra minh họa ra sao?,….

Ở đây mục đích của chúng ta là tham khảo xem những gì đã được người khác viết về chủ đề này là như thế nào? Có thỏa mãn được chúng ta hay chưa?

Lưu ý là chúng ta không nên sao chép y nguyên tiêu đề cũng như các headline của các bài viết. Hãy tự hỏi xem chúng ta có thể tối ưu được hay không? Liệu rằng có câu nào hay hơn và tốt hơn hay không? Liên tục đặt câu hỏi để tìm ra câu trả lời.

Sau đó chúng ta sẽ lên cấu trúc khung cho bài viết. Bao gồm những ý chính mà chúng ta tìm được kết hợp với sự bổ sung của chúng ta, hoặc là mạnh dạn bỏ đi các ý không cần thiết để có bài viết hoàn hảo hơn, cung cấp giá trị nhiều hơn đến người đọc, giúp người đọc dễ hiểu hơn.

Việc xây dựng cấu trúc chính cho bài viết, giúp chúng ta bám sát nội dung chính của tiêu đề, không đi lan man và tránh bị lạc đề.

Để xây dựng được cấu trúc chính cho bài viết, ngoài việc tham khảo từ các bài viết trên top Google, chúng ta cũng cần phải xác định được:

- Mong muốn của đối tượng mục tiêu khi truy vấn về tiêu đề của chúng ta.

- Từ khóa nào mà đối tượng mục tiêu sẽ sử dụng để tìm thấy bài viết của chúng ta?

- Xác định các mục heading 2, heading 3 sẽ tạo nên cấu trúc chính của bài viết

Chủ đề mà chúng ta đang viết, đối tượng truy vấn muốn đạt được điều gì?

Bài viết của chúng ta cần trả lời được câu hỏi hay là mối quan tâm của đối tượng mục tiêu, vì chỉ khi chúng ta trả lời được câu hỏi hoặc diễn giải được mối quan tâm của họ thì bài viết mới được gọi là có giá trị đối với họ.

Dựa vào truy vấn của đối tượng mục tiêu, chúng ta sẽ biết được vấn đề của họ, sau đó từ đây chúng ta sẽ biết được mong muốn thực sự của đối tượng mục tiêu là gì?

Cấu trúc chính của chúng ta sẽ xoay quanh việc trả lời, đưa ra giải pháp để đáp ứng với mong muốn của đối tượng mục tiêu. Lúc đó bài viết mới tạo được sự thu hút đối với người đọc.

Đối tượng mục tiêu tìm đến bài viết của chúng ta qua những từ khóa nào?

Luôn tự hỏi rằng các từ khóa mà chúng ta sẽ sử dụng trong bài viết có phù hợp với truy vấn của đối tượng mục tiêu hay không? Hãy đặt chúng ta vào vị trí của họ để tìm được câu trả lời phù hợp nhất.

Chúng ta cần bắt đầu nghiên cứu từ khóa dựa trên chính tiêu đề của bài viết, đồng thời sử dụng các công cụ như: Ahrefs, Google Adword, Google Search để xác định được các từ khóa chính, từ khóa liên quan sẽ sử dụng cho nội dung bài viết.

Hãy tập trung vào những từ khóa có số lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng cao, đó chính là những cụm từ người dùng sử dụng để tìm kiếm.

Ngoài ra, cần phải chú ý thêm một điều là trong cấu trúc chính của bài viết, ở các headline chúng ta cần phân bổ từ khóa liên quan, hoặc từ khóa dài vào trong để dễ dàng tối ưu SEO trong nội dung bài viết mà vẫn đem đến được sự thu hút đối với người đọc.

Bước 4: Hoàn thiện và tối ưu bài viết

Sau khi có được tiêu đề cùng với cấu trúc chính của bài viết, đồng thời chúng ta cũng đã xác định được các từ khóa sẽ sử dụng cho bài viết. Bây giờ chúng ta sẽ bắt tay vào hoàn thiện bài viết. Ở đây thực chất chúng ta sẽ tiến hành diễn giải chi tiết cho các nội dung chính tương ứng các ý chính trong cấu trúc nội dung của bài viết.

Bằng cách diễn giải chi tiết này, chúng ta tạo được sự logic đi từ tổng quát đến chi tiết, tạo sự liền mạch trong nội dung và người đọc cũng dễ dàng đọc hiểu được bài viết một cách trọn vẹn nhất.

Cấu trúc bài viết rõ ràng

Một bài content thu hút thì sẽ cần phải có một cấu trúc rõ ràng để giúp người đọc nắm bắt được nội dung chính và dẫn dắt khách hàng theo mạch cảm xúc và logic của bài viết, từ đó giúp tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Bài viết sẽ được chia làm 3 phần bao gồm:

- Mở bài: Tập trung vào vấn đề người đọc, một lời hứa hoặc giải pháp cho vấn đề của đối tượng mục tiêu.

- Thân bài: Đi sâu vào chi tiết nội dung muốn truyền tải, đưa ra giải pháp cho vấn đề của đối tượng mục tiêu cùng với những lợi ích sẽ đạt được khi sử dụng giải pháp.

- Kết bài: kêu gọi hành động và nhắc lại nội dung chính của bài viết chuẩn SEO

Độ dài của bài viết không quá quan trọng nhưng tối thiểu phải 2000 từ vì Google đánh giá rất cao những bài viết có nội dung dài sẽ chất lượng hơn so với các bài viết có nội dung sơ sài. Quan trọng nhất là phải đầy đủ ý, rõ ràng, dễ hiểu và cũng cấp được thông tin giá trị cho người đọc.

Tập trung vào giải pháp và nhu cầu của đối tượng mục tiêu

Ở trên chúng ta đã biết được nhu cầu của đối tượng mục tiêu là gì, do đó ở trong bài viết chúng ta cần bám sát vào các vấn đề và nhu cầu, mong muốn của đối tượng để dẫn dắt đối tượng đi theo mạch của bài viết.

Bài viết sẽ được viết theo kiểu đi giải quyết từng vấn đề một, điều này giúp cho người đọc đỡ bị rối. chúng ta có thể sử dụng kiểu bắt đầu theo trình tự như sau:

- Khơi gợi vấn đề, nỗi đau mà đối tượng mục tiêu đang gặp phải

- Hậu quả nếu không thể giải quyết vấn đề

- Giải pháp là gì?

- Lợi ích đạt được với giải pháp đưa ra

- Cam kết, bằng chứng xác thực về giải pháp.

Với lộ trình trình bày như vậy chúng ta dễ dàng giữ chân khách hàng và tạo được sự thu hút cho khách hàng, đồng thời dễ dàng điều hướng mạch cảm xúc của khách hàng trong quá trình đọc.

Sử dụng video, hình ảnh đi kèm để minh họa cho nội dung bài viết

Sử dụng các loại định dạng nội dung này sẽ rất hiệu quả trong việc thu hút người đọc. Không những giúp cho bài viết sinh động hơn, còn giúp cho người đọc dễ hiểu về nội dung đang xem xét cũng như làm bài viết trở nên nổi bật hơn.

 

Ví dụ về bài viết sử dụng hình ảnh minh họa cho đoạn nội dung

Một điều lưu ý là hình ảnh và video cần phải đảm bảo về mặt chất lượng nhé. Nếu chất lượng hình ảnh hoặc video quá tệ sẽ làm cho người đọc cảm thấy khó chịu và làm giảm hiệu quả tiếp nhận thông tin.

Sử dụng lối viết kể chuyện và có ví dụ đi kèm diễn giải cho nội dung bài viết

Phong cách viết bài rất quan trọng, có thể giúp cho bài viết tạo ra điểm nhấn riêng biệt và trở nên thu hút người dùng hơn. sử dụng câu chuyện để xây dựng nội dung sẽ dễ dàng dẫn dắt tâm lý và cảm xúc của người đọc hơn, khơi gợi nên sự đồng cảm, chia sẻ của người đọc và từ đó gia tăng được tỷ lệ chuyển đổi.

Ngoài ra, những những liệu cần sử dụng ví dụ để giúp người đọc dễ dàng hình dung hơn cũng sẽ giúp cho bài viết thu hút hơn, giữ chân người đọc ở lại website lâu hơn.

Nội dung bài viết thể hiện được sự am hiểu sâu về sản phẩm và giải pháp đang cung cấp

Đây là điều rất quan trọng, vì thông thường người dùng sẽ đọc rất nhiều bài viết khác nhau trong quá trình tìm kiếm và tìm hiểu, do đó bằng việc thể hiện được sự am hiểu sâu sắc về nỗi đau, vấn đề khách hàng đang gặp phải cũng như giải pháp giải quyết vấn đề sẽ giúp cho:

- Khách hàng nhanh chóng nhận ra sự khác biệt của chúng ta ở trên thị trường khi chúng ta không những nói đúng mà còn nói trúng vấn đề của họ.

- Gia tăng sự tin tưởng cho khách hàng

- Tăng tỷ lệ chuyển đổi

- Và chắc chắn là sẽ tạo nên được sự thu hút và sự khác biệt cho bài viết.

Bài viết nên cung cấp được các bằng chứng xã hội

Đây là yếu tố rất quan trọng, đặc biệt là các bài viết bán hàng. Các bằng chứng xã hội ngoài việc tạo được sự thu hút đối với người đọc, còn giúp cho người đọc cảm thấy ấn tượng và gia tăng sự tin tưởng về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ mà chúng ta đang cung cấp.

 

Một ví dụ về bằng chứng xã hội của website bán serum trị mụn

Đây là một hiệu ứng tâm lý đám đông theo kiểu: sản phẩm/ dịch vụ đã có người dùng và khách hàng phản hồi rất tốt, chứng tỏ sản phẩm uy tín và có chất lượng.

Luôn suy nghĩ đến việc tạo ra bài viết có thể viral

Hãy luôn tự hỏi rằng “bài viết này cần điều gì để có thể tạo ra được sự viral?”

Như vậy chúng ta sẽ tập trung tối ưu bài viết tốt hơn theo hướng có thể viral.

Một bài viết có khả năng viral sẽ đem đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho chúng ta

- Quảng bá thương hiệu

- Gia tăng lượt truy cập

- Gia tăng sự uy tín cho bài viết và website

Như vậy một bài viết để có thể được chia sẻ rộng rãi trên internet rõ ràng nó phải đem lại giá trị rất lớn đối với người đọc, bài viết phải đủ sức thu hút, đủ sự thuyết phục và chạm được đến nỗi đau cũng như giúp họ giải quyết được vấn đề đang gặp phải thì mới có cơ hội được chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội.

Tối ưu SEO cho bài viết

Để có được bài content cho thu hút, chắc chắn là chúng ta không thể nào bỏ qua được khâu xử lý kỹ thuật trên bài viết sao cho tối ưu như:

- Chia nội dung thành các đoạn ngắn không quá 4 dòng.

- Sử dụng các tiêu đề phụ để cấu trúc bài viết

- Sử dụng các từ khóa chính trong bài viết ngay đoạn đầu tiên

- Mật độ từ khóa dao động trong khoảng 2-3%, được phân bổ một cách tự nhiên trong câu văn cũng như toàn bộ văn bản theo mạch đọc tự nhiên của bài viết. 

- Trong các thẻ heading H1, H2, H3 của các tiêu đề chính, tiêu đề phụ nên sử dụng cả từ khóa liên quan và từ khóa dài.

- Làm nổi bật những nội dung quan trọng có chứa từ khóa bằng cách in đậm hoặc in nghiêng.

- Tối ưu hình ảnh và các anchor text cho các liên kết nội bộ

- Kiểm tra lỗi chính ta một cách cẩn thận.

Tất nhiên sau khi xây dựng và hoàn thiện bài viết xong chúng ta sẽ cần phải quảng bá bài viết nhé.

Xem thêm: Cách tối ưu SEO cho Bài Viết Ở Đây

Vì một bài viết có thu hút đến đâu, có hay và giá trị đến đâu đi chăng nữa nhưng không được quảng bá mà cứ thụ động chờ đợi traffic từ người dùng thông qua tìm kiếm trên Google là một điều rất lãng phí cả về cơ hội lẫn thời gian.

Hãy chủ động sử dụng các chiến lược như quảng cáo trên Google, Facebook,…. email marketing, chia sẻ lên các group, các diễn đàn liên quan và đặc biệt là chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, Medium,…. để quảng bá bài viết đến với nhiều người hơn, tăng cơ hội tiếp cận với các đối tượng là khách hàng tiềm năng mà chúng ta đang nhắm đến.

Qua bài viết hôm nay, tôi đã chia sẻ rất chi tiết cho bạn cách làm thế nào để có một bài content cho thu hút? Đồng thời tôi cũng đã giúp bạn nắm được những tiêu chí của một bài content chất lượng và thu hút sẽ bao gồm những gì?

Ngoài ra, sau khi bạn đã nắm được vai trò của content đối với SEO và marketing là gì? Cùng với việc đã hiểu rõ các bước cần phải làm để có được một bài content cho thu hút, tôi hy vọng bạn có thể áp dụng được ngay những kiến thức và kinh nghiệm mà tôi đã chia sẻ vào trong công việc thực tế của bạn để có được hiệu quả cao nhất trong quá trình triển khai các chiến dịch SEO và phát triển công việc kinh doanh. Chúc bạn thành công.

Nếu bạn cần hỗ trợ thêm các dịch vụ về Marketing Online vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua:

NOKA MARKETING

SĐT/ Zalo: 0901 634 434

Mail: Khanhvo@nokamarketing.com

Fanpage: Dịch Vụ Quảng Cáo Marketing

Website: Nokamarketing.com

 

Mục lục bài viết
Danh Mục Dịch vụ
Danh Mục Tài Liệu
Danh Mục Kiến thức
Danh Mục Tin Tức
Zalo
Hotline
Close menu
Go Top